Sunday, December 16, 2012

Real time image and video processing with MATLAB

ก่อนอื่นต้องรับตามตรงว่า ผมยังไม่มีความรู้เกี่ยวกับ video processing ครับก็เลยลองค้นหาดูว่าใครทำอะไร มีปัญหา หรือช่องทางช่องว่างให้เราแทรกเข้าไปทำในส่วนที่ยังขาดหายไปหรือเปล่า แต่อย่างไรก็ตามครับ ผมก็ต้องเรียนจากชาวบ้านไปก่อน ผมไปเจออยู่เวบไซต์หนึ่งครับเห็นว่าเป็นตัวอย่างที่ไม่ซับซ้อนและทำงานได้ดีครับ เวบไซต์ที่ว่าก็คือ Matlabtips.com  และตัวอย่างที่ได้ลองเอามารันดูตามนี้ครับ ลองทำเป็นวีดิโอเพื่อนับจำนวนรถที่วิ่งผ่านถนนหน้าห้องทำงานครับ ก็พอจะมองเห็นว่าโปรแกรมนี้น่าเอาไปประโยชน์อย่างอื่นได้อีก ในภาพด้านล่างมีทั้งหมดสามรูปที่ผม print screen จากคอมพิวเตอร์ส่วนตัว ภาพเล็กด้านซ้ายสุดแสดงภาพที่ capture จากวีดิโอ เมื่อยังไม่มีวัตถุวิ่งผ่าน ภาพกลางเป็นมอเตอร์ไซต์วิ่งผ่าน และขวาสุดเป็นรถยนต์ที่วิ่งผ่านไป จะเห็นว่าค่าโดยเฉลี่ยของวีดิโอเฟรมเปลี่ยนแปลงในลักษณะเป็นพีคให้เราเห็นนะครับ ถ้าพัฒนาต่อปรับทั้งโปรแกรม เครื่องมือ และวิธีการ เก็บข้อมูล ผมว่าน่าจะใช้ประโยชน์ได้ในหลายแง่มุมครับ



   
และนี่เป็นตัวอย่างในยูทูปครับ ที่เจ้าของโค๊ดเขาทำไว้ครับ





ต้องติดตามกันต่อไปว่าเราจะต้มยำทำแกงกับโปรเจ็กนี้ต่อไปอย่างไรนะครับ ไม่แน่ผมอาจจะเอาไปนับเม็ดเลือดก็ได้นะครับ (เคยส่องเม็ดเลือดแดงบริเวณหางของปลาทอง สมัยเรียน) ก็เป็นโปรเจ็กที่น่าสนใจหรือไม่ก็เอาไปให้น้องๆที่สนใจ ไปพัฒนาเล่นๆ จะได้มีโปรเจ็กทำหากใครชอบแนวนี้ หรือจะเอาไปรวมกับวิธีการตรวจจับอะไรสักอย่างร่วมกับเทคนิคอื่น เช่นวัดการวาวแสงของวัตถุ วัดด้วยเทคนิคทางไฟฟ้า สรุปหลักการใหญ่ๆ มันก็มีไม่กี่แนวคิด แต่เวลาลงมือทำนี่สิไม่ใช่เรื่องง่ายๆ หลักการที่ว่าส่วนใหญ่ต้องอาศัยวิชาฟิสิกส์ทั้งนั้นละครับ เช่น ตรวจจับด้วย แสง ไฟฟ้า (กระแสไฟฟ้า สภาพการนำไฟฟ้า ค่าความจุไฟฟ้า ...) สนามแม่เหล็ก สนามไฟฟ้า คลื่นชนิดต่างๆ เป็นต้น

 ถ้าท่านไหนคิดอะไรได้หรือพัฒนาอะไรไปบ้างก็เอาแบ่งกันชมบ้างนะคร๊าบ

No comments:

Post a Comment